Link อพ.สธ.








สถิติผู้เข้าชม

การดำเนินงานและการเรียนรู้

การดำเนินการโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 
สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี (อพ.สธ.)

     โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ สนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีในการสอนและอบรมนักเรียนให้มีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พืชพรรณ เป็นสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๔๓ – ปัจจุบัน ได้รับความร่วมมือจากผู้บริหาร ครู นักเรียน บุคลากรทุกคน นักเรียนเป็นผู้ปฏิบัติ ครูเป็นที่ปรึกษา ผู้บริหารให้การสนับสนุนการเรียนรู้และการนำไปใช้ประโยชน์ทางการศึกษาในการอนุรักษ์ทรัพยากร แนวคิด และหลักการเรียนรู้ตามองค์ประกอบและสาระของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและกิจกรรมที่ ๘ กิจกรรมพิเศษสนับสนุนการอนุรักษ์ทรัพยากรการศึกษาฐานทรัพยากรท้องถิ่น (๙ ใบงาน)สอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร พ.ศ. ๒๕๕๑ โรงเรียนได้พัฒนาการจัดกิจกรรมเพื่อสร้างจิตสำนึกแก่นักเรียนอย่างต่อเนื่อง โดยมีวิธีการดำเนินงาน ดังนี้

     ๑. การเข้าร่วมประชุมกลุ่มสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
     โรงเรียนส่งตัวแทนคณะครู ผู้บริหาร เข้าร่วมประชุมกลุ่มสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และได้นำแนวทางในการจัดการเรียนรู้มาใช้อย่างต่อเนื่อง ตั้งแต่ พ.ศ. ๒๕๕๒ –ปัจจุบัน
     ๒. การกำหนดนโยบายการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
     โรงเรียนกำหนดนโยบายให้ บุคลากร ทุกหน่วยงานในโรงเรียนดำเนินกิจกรรมตามแนวทางของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

     ๓. การวางแผนการจัดกิจกรรมการเรียนรู้
          ๓.๑ กลุ่มงานวิชาการมอบหมายให้ครูผู้สอนทุกกลุ่มสาระจัดทำแผนบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และดำเนินการเรียนการสอนให้บรรลุตามวัตถุประสงค์
          ๓.๒ กลุ่มงานวิชาการกำหนดให้นักเรียนมัธยมศึกษาปีที่ ๕ เรียนรู้แบบบูรณาการ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนตามหลักสูตรท้องถิ่นโรงเรียนของเรา
          ๓.๓ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน จัดทำโครงการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

การจัดการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้

โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพได้จัดการเพื่อให้เกิดการเรียนรู้ ดังนี้

๑. การจัดกิจกรรมการเรียนการสอนบูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน  

        โรงเรียนได้กำหนดให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพืชพรรณไม้โดยการสอดแทรกในกิจกรรมการเรียนการสอนทั้ง ๘ กลุ่มสาระ และกิจกรรมพัฒนาผู้เรียน โดยครูผู้สอนได้จัดทำแผนบูรณาการงาน  สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ศึกษาพืช ที่เป็นปัจจัยหลัก คือ “มะเฟือง” เพื่อใช้เป็นสื่อและแหล่งเรียนรู้ในการเรียนการสอนสร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช


๒. การจัดอบรมเชิงปฏิบัติการ “นักพฤกษศาสตร์น้อยวัฒโนทัย”

        เพื่อให้นักเรียนได้เรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้ ทั้งในเรื่องของ ธรรมชาติแห่งชีวิต สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว ประโยชน์แท้แก่มหาชน

๓. การจัดโครงการเรียนรู้ดูแลสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน 

         โดยพัฒนารูปแบบกิจกรรม “ พื้นที่นี้มีเจ้าของ ” มาเป็นการเรียนรู้ ดูแลสวนพฤกษศาสตร์เป็นกิจกรรม โดยกำหนดพื้นที่ในบริเวณโรงเรียนให้นักเรียนทุกระดับชั้นได้รับผิดชอบ ทั้งด้านการเรียนรู้ และการดูแล โดยให้นักเรียนทุกคนได้ศึกษาพรรณไม้ในเขตพื้นที่คนละ ๑ ต้น โดยมีแบบบันทึกการศึกษาพรรณไม้ในสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนตามแบบบันทึก อพ.สธ.(ก.๗-๐๐๓) เพื่อเป็นคู่มือการเรียนรู้ โดยมีวัตถุประสงค์ เพื่อให้นักเรียนทุกคนมีส่วนร่วมในการรับผิดชอบดูแลพื้นที่ในโรงเรียนใช้พื้นที่ที่รับผิดชอบเป็นแหล่งเรียนรู้เกี่ยวกับพรรณไม้สร้างจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช รักและภาคภูมิใจในโรงเรียน


๔. กิจกรรมการจัดนิทรรศการเผยแพร่ผลงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

         โรงเรียนได้จัดนิทรรศการแสดงผลงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนแก่หน่วยงานอื่นในโอกาสสำคัญ เผยแพร่ผลการดำเนินงานสู่ชุมชน ในรูปแบบของการบริการชุมชน และสาธิตการทำสิ่งประดิษฐ์และการใช้ประโยชน์จากพืชศึกษา “มะเฟือง” รวมทั้งพืชศึกษาในชุมชน

๕. กิจกรรมพัฒนาบุคลากร
         เพื่อให้บุคลากรของโรงเรียนมีความรู้ ความเข้าใจในการดำเนินงาน สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสามารถออกแบบกิจกรรมการเรียนรู้ได้ตรงตามวัตถุประสงค์ โรงเรียนจึงส่งครูที่ย้ายมารับราชการ หรือครูบรรจุใหม่ เจ้าหน้าที่ที่เกี่ยวข้อง เข้ารับการอบรม ทั้งในเรื่องของกิจกรรม ๕ องค์ประกอบ และกิจกรรมการเรียนรู้ ๓ สาระของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และงานฐานทรัพยากรท้องถิ่น


๖. การเป็นแหล่งเรียนรู้ งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
          นับตั้งแต่การเป็นสมาชิกของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนใน
ปีการศึกษา ๒๕๔๓ ถึงปัจจุบัน โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษา ดูงาน ของสถาบันการศึกษาต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงเรียนทีเป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บุคลากรของโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการกิจกรรมตามโครงการของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน
๗. การเป็นวิทยากร
          โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพเป็นที่ตั้งของศูนย์ประสานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เขตภาคเหนือตอนบน คณะครูและนักเรียนแกนนำสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนได้เป็นวิทยากรผู้ช่วยในการการจัดอบรมครู บุคลากรของโรงเรียนสมาชิก ๕ องค์ประกอบ ให้แก่โรงเรียนสมาชิก ในเขตภาคเหนือตอนบนซึ่งประกอบด้วย เชียงใหม่ ลำพูน เชียงราย ลำปาง แพร่ น่าน พะเยา แม่ฮ่องสอน ทำให้ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์ในเรื่องงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนมากยิ่งขึ้น

ประโยชน์และการเป็นแบบอย่างของโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ ในสถานศึกษา

         ๑. โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชและพัฒนาศักยภาพนักเรียนคิดค้นสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน
         ๒.เป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก
         ๓.ครูสามารถนำแนวทางงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนในรูปแบบของการบูรณาการ
         ๔. ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืช แนวคิด และหลักการเรียนรู้ตามองค์ประกอบและสาระของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

การเผยแพร่ผลการดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

         โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพพัฒนาเป็นโรงเรียนผู้นำการเป็นสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์ภาคเหนือตอนบน ๘ จังหวัด และของประเทศ เป็นพี่เลี้ยงการทำข้อมูลพื้นฐานพรรณไม้และทะเบียนพรรณไม้ เป็นแหล่งเรียนรู้ ศึกษา ดูงาน ของสถาบันการศึกษา ต่าง ๆ โดยเฉพาะโรงเรียนที่เป็นสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน บุคลากรของโรงเรียน ได้แลกเปลี่ยนประสบการณ์การจัดกิจกรรมการเรียนการสอน กิจกรรมการเรียนรู้บูรณาการ กิจกรรมตามโครงการของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน

        โรงเรียนส่งตัวแทนคณะครูเข้าร่วมประชุมสมาชิกงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน และได้นำแนวทางในการจัดการเรียนรู้ เผยแพร่ในระดับภูมิภาค และระดับประเทศ  

        >> พ.ศ. ๒๕๕๒ – ๒๕๖๒ จัดกิจกรรมในหัวข้อ “ผันสู่วิถีใหม่ในฐานไทย” 

        >> พ.ศ. ๒๕๕๔ – ๒๕๕๕ จัดกิจกรรมในหัวข้อ “ก้าวสู่โลกกว้างอย่างมั่นใจ” แก่นักเรียนในรูปแบบของการบูรณาการ 

        >> พ.ศ. ๒๕๕๖ - ๒๕๕๗ จัดกิจกรรมในหัวข้อ “ประโยชน์แท้แก่มหาชน” 

        >> พ.ศ. ๒๕๕๘ - ๒๕๕๙ จัดกิจกรรมในหัวข้อ "หวนดูทรัพย์สินสิ่งตน"  

        >> พ.ศ. ๒๕๖๐ – ๒๕๖๑ จัดกิจกรรมในหัวข้อ “ศักยภาพมากล้นมีให้เห็น” 

        >> พ.ศ. ๒๕๖๒ – ๒๕๖๓ จัดกิจกรรมในหัวข้อ “ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์”

        พ.ศ. ๒๕๕๙– ปัจจุบัน โรงเรียนเป็นศูนย์แม่ข่ายเครือข่ายสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการโรงเรียนสมาชิกในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีซึ่งมีโรงเรียนสมาชิกในเครือข่าย จำนวน ๖๗ โรงเรียน

ผลการดำเนินงานโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ 

        ๑) ได้รับการคัดเลือก จัดนิทรรศการ วันพืชมงคลประจำปี ๒๕๕๘ ณ สวนจิตรลดา โครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ (อพ.สธ.) ๑๓ พฤษภาคม ๒๕๕๘ : ฐานทรัพยากรท้องถิ่นภูมิปัญญาสู่สากล
        ๒) ได้รับการคัดเลือก ถ่ายทำสารคดี "เจ้าฟ้านักอนุรักษ์" เฉลิมพระเกียรติ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารี ในโอกาสพระชนมายุ ๕ รอบ ๒ เมษายน ๒๕๕๘ ระดับโรงเรียนมัธยมศึกษา ถ่ายทำตอนที่ ๓๕
        ๓) เสวนา และ นำเสนอผลงานวิชาการ งานประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนการประชุมวิชาการและนิทรรศการ “ทรัพยากรไทย : หวนดูทรัพย์สิ่งสินตน”ระหว่างวันที่ ๒๔ – ๒๙ มีนาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ณ หอประชุมเอนกประสงค์กาญจนาภิเษก มหาวิทยาลัยขอนแก่น อำเภอเมือง จังหวัดขอนแก่น
        ๔) ร่วมจัดแสดงนิทรรศการ และนำเสนอผลงาน งานประชุมวิชาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน การประชุมวิชาการและนิทรรศการ “ทรัพยากรไทย : หวนดูทรัพย์สิ่งสินตน” ระหว่างวันที่ ๒๙ กรกฎาคม – ๒ สิงหาคม พ.ศ. ๒๕๕๙ ณ สำนักพระราชวัง สนามเสือป่า กรุงเทพมหานคร
        ๕) การประชุมวิชาการและนิทรรศการ “ทรัพยากรไทย : ศักยภาพมากล้นมีให้เห็น” ระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน – ๔ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๐ ระดับประเทศ ณ ศูนย์เครือข่ายการเรียนรู้เพื่อภูมิภาค จุฬาลงกรณ์มหาวิทยาลัย ตำบลชำผักแพว จังหวัดสระบุรี
        ๖) การประชุมวิชาการและนิทรรศการ “ทรัพยากรไทย : ศักยภาพมากล้นมีให้เห็น” ระดับภูมิภาคระหว่างวันที่ ๒๔ - ๒๘ พฤษภาคม พ.ศ. ๒๕๖๑ ณ มหาวิทยาลัยราชภัฏวไลยอลงกรณ์ ในบรมราชูปถัมภ์ จังหวัดปทุมธานี
        ๗) การประชุมวิชาการและนิทรรศการ “ทรัพยากรไทย : ชาวบ้านไทยได้ประโยชน์” ระดับประเทศระหว่างวันที่ ๒๙ พฤศจิกายน – ๕ ธันวาคม พ.ศ. ๒๕๖๒ ณ มหาวิทยาลัยราชมงคลอีสาน จังหวัดนครราชสีมา
        ๘) โรงเรียนเป็นศูนย์เครือข่ายสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการโรงเรียนสมาชิกในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจาก พระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีจังหวัดเชียงใหม่
        ๙) คณะครูมีความศักยภาพงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน เป็นวิทยากรการฝึกอบรมเชิงปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน (๕ องค์ประกอบ) ตั้งแต่ปีการศึกษา ๒๕๕๓ – ปัจจุบัน

การบูรณาการ การประสานงานและการทำงานร่วมกัน


        โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ ได้ดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯ โรงเรียนได้จัดให้มีพื้นที่ศึกษาภายในบริเวณของโรงเรียน ให้นักเรียนระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – ๖ ได้ศึกษาเรียนรู้องค์ประกอบและสาระการเรียนรู้ของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ตามโครงการเรียนรู้ดูแลสวนพฤกษศาสตร์ มีการจัดการเรียนรู้บูรณาการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนทุกกลุ่มสาระวิชา ทุกระดับชั้น กิจกรรมบูรณาการ STEM ON BOTANICAL ระดับชั้นมัธยมศึกษาปีที่ ๑ – มัธยมศึกษาปีที่ ๕ หลักสูตรท้องถิ่น ทุกระดับชั้น จัดหน่วยบูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น “ สวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ”

        ในระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๕ ผู้เรียนได้ศึกษาในสาระธรรมชาติแห่งชีวิต สรรพสิ่งล้วนพันเกี่ยว ประโยชน์แท้แก่มหาชน จากพืชศึกษา “มะเฟือง” ระดับมัธยมศึกษาปีที่ ๖ จัดหน่วยบูรณาการหลักสูตรท้องถิ่น “ ภูมิปัญญาสู่สากล ” สำรวจและจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น ส่งผลให้ผู้เรียนมีความคิดริเริ่มสร้างสรรค์ในการกำหนดแนวทาง วิธีการ และสามารถสร้างสรรค์ผลงานสิ่งประดิษฐ์ บนฐานของภูมิปัญญาท้องถิ่น สามารถนำองค์ความรู้ที่ได้รับมาประยุกต์ใช้ในการดำเนินชีวิต ก่อให้เกิดประโยชน์ทั้งต่อตนเองและสังคมอย่างยั่งยืน โดยดำเนินการอย่างมีส่วนร่วมในการพัฒนาการศึกษาและงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนของทุกผ่าย ทั้งหน่วยงานภาครัฐ เอกชน สถาบันการศึกษาและชุมชน

        ผลการดำเนินงานการพัฒนาศักยภาพ นักเรียนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพสามารถคิดค้นสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษาและเผยแพร่สู่ภายนอก

        พ.ศ. ๒๕๕๙ โรงเรียนเป็นศูนย์แม่ข่ายเครือข่ายสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการโรงเรียนสมาชิกในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีซึ่งมีโรงเรียนสมาชิกในเครือข่าย จำนวน ๖๗ โรงเรียน เพื่อขับเคลื่อนการดำเนินงานโครงการเครือข่ายสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการโรงเรียนสมาชิกในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารีตามวัตถุประสงค์ของโครงการ. ส่งเสริมสนับสนุนช่วยเหลือให้เครือข่ายสมาชิกสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจังหวัดเชียงใหม่เกิดการขับเคลื่อนในการยกระดับการดำเนินงานตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริฯและนำไปสู่การประเมินเพื่อรับป้ายสนองพระราชดำริฯและเกียรติบัตร

สรุปผลการดำเนินงาน งานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน


ปีการศึกษา
วัตถุประสงค์โครงการ
ผลสำเร็จ
๒๕๕๙
๒๕๖๐
๒๕๖๑
๑. เพื่อสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนและพัฒนาศักยภาพนักเรียนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพคิดค้นสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน
๑. โรงเรียนดำเนินงานสนองพระราชดำริสมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯสยามบรมราชกุมารีตามโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างต่อเนื่องและพัฒนาศักยภาพนักเรียนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพคิดค้นสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน นำเสนอผลงานในการประชุมวิชาการและนิทรรศการการดำเนินงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนเป็นประจำทุกปี
๒. เพื่อให้โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมตัวอย่างพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษาเพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอก
๒. โรงเรียนเป็นแหล่งรวบรวมพรรณไม้ ข้อมูลพรรณไม้ และการเก็บรักษา เพื่อประโยชน์ทางการศึกษา และเผยแพร่สู่ภายนอกโดยเป็นศูนย์ประสานงานฯและแหล่งศึกษาดูงานอย่างต่อเนื่อง
๓. เพื่อพัฒนาครูให้สามารถนำแนวทางงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนจัดการเรียนรู้แก่นักเรียนในรูปแบบของการบูรณาการ
๓. นักเรียนตัวแทนนักเรียนแต่ละห้องเรียน ห้องละ ๒ คน เป็นคณะกรรมการสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ร่วมอบรมค่ายนักพฤกษศาสตร์น้อยทุกปีการศึกษา
๔. เพื่อให้ผู้เรียนมีจิตสำนึกในการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชแนวคิด และหลักการเรียนรู้ตามองค์ประกอบและสาระของงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนสอดคล้องกับจุดมุ่งหมายของหลักสูตร พ.ศ. ๒๕๕๑
๔. ครูที่ย้ายเข้ามาใหม่เข้ารับการฝึกอบรมปฏิบัติการงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ๕ องค์ประกอบ ๓ สาระ และฐานทรัพยากรท้องถิ่น ครบทุกคน

การปรับปรุงและพัฒนางาน

        ๑. ดำเนินงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียนอย่างเป็นระบบและต่อเนื่อง
        ๒. ประสานความร่วมมือทั้งภายในและภายนอกสถานศึกษา สร้างเครือข่ายการเรียนรู้ ร่วมกับชุมชนในการจัดทำฐานทรัพยากรท้องถิ่น
        ๓. ส่งเสริมและเผยแพร่ผลงานงานสวนพฤกษศาสตร์โรงเรียน ของผู้บริหาร ครู นักเรียนและชุมชนอย่างต่อเนื่อง

แนวทางการพัฒนาในอนาคต

        ๑. ศึกษาพืชและทรัพยากรที่มีคุณค่า โดยเฉพาะพืชและภูมิปัญญา ที่เป็นเอกลักษณ์ของโรงเรียนและชุมชนที่เกี่ยวข้องกับวิถีวัฒนธรรม
        ๒. การพัฒนาศักยภาพนักเรียนโรงเรียนวัฒโนทัยพายัพคิดค้นสิ่งใหม่ที่เป็นประโยชน์ต่อตนเองและชุมชน โดยดำเนินการสำรวจฐานทรัพยากรของชุมชน หมู่บ้านที่โรงเรียนตั้งอยู่ การมีเครือข่าย การเชื่อมเครือข่าย และการทำให้เป็นมาตรฐาน เป็นการขยายผลจากโรงเรียนไปสู่ท้องถิ่น ชุมชน ตำบล ตามภาพความสัมพันธ์ ซึ่งประโยชน์ที่ได้จากการรู้ฐานทรัพยากร ทางกายภาพ ข้อมูลทางชีวภาพ เศรษฐกิจสังคม ศักยภาพชุมชน และภูมิปัญญาท้องถิ่นเพื่อนำภูมิปัญญานั้นไปพัฒนาต่อยอด มีการดำเนินการเป็นมาตรฐาน มีงานวิจัย หรือข้อมูลทางวิทยาศาสตร์รองรับ
        ๓. เสริมความรู้ในการจัดทำรายงานผลการศึกษาแก่นักเรียนและตรวจสอบความสมบูรณ์ของข้อมูลโดยการสร้างเครือข่ายครูกับนักเรียน นักเรียนกับนักเรียน ครู นักเรียนกับแหล่งเรียนรู้อื่น ๆ เพื่อเป็นแหล่งเรียนรู้พรรณไม้หลากหลายชนิดเผยแพร่ความรู้เกี่ยวกับพรรณไม้สู่การอนุรักษ์พลังงานทรัพยากรและสิ่งแวดล้อมได้อย่างสร้างสรรค์ แก่โรงเรียนสมาชิก และชุมชนให้มากขึ้น
        ๔. จัดกิจกรรมที่เสริมสร้างคุณภาพ จริยธรรมค่านิยมที่นิยมประสงค์และค่านิยม ๑๒ ประการ อย่างหลากหลายและต่อเนื่อง ร่วมมือกับชุมชน และหน่วยงานต่าง ๆ ในการสร้างความตะหนัก ร่วมอนุรักษ์ทรัพยากรและพัฒนาสิ่งแวดล้อม
        ๕. พัฒนาการดำเนินงานการเป็นศูนย์เครือข่ายสนับสนุนการดำเนินงานและบริหารจัดการโรงเรียนสมาชิกในโครงการอนุรักษ์พันธุกรรมพืชอันเนื่องมาจากพระราชดำริ สมเด็จพระเทพรัตนราชสุดาฯ สยามบรมราชกุมารี

โรงเรียนวัฒโนทัยพายัพ เลขที่ ๒๒ ถนนบุญเรืองฤทธิ์ ตำบลหายยา อำเภอเมือง จังหวัดเชียงใหม่ ๕๐๑๐๐

Copyright © 2020 by Wattanothaipayap School. All Rights Reserved.